Phân biệt Whisky Cask Strength Và Single Cask Khác Nhau Như Thế Nào?

Hiểu thế nào về Cask Strength Và Single Cask

Câu hỏi thú vị này sẽ khiến bạn chú ý hơn đến nhãn chai của những chai rượu Single Malt. Thoạt nhìn thì Cask Strength hay Single Cask giống nhau, kẻ tám lạng người nữa cân. Thế nhưng nghiên cứu sâu thì hai khái niệm này khá phức tạp đấy. Vậy nên, Đừng bỏ qua thông tin này vì nó khá quan trọng và bắt buộc phải hiểu rõ nếu muốn đi sâu hơn vào thế giới rượu Whisky nói chung và Single Malt Whisky nói riêng.

 

Rượu whisky đa số trên thị trường là ‘pha trộn – blended’. Hỗn hợp được làm từ các loại rượu whisky từ một loạt các nhà máy chưng cất khác nhau, trộn với nhau. Kết quả của sự pha trộn: kỹ thuật khoa học đáp ứng tỉ mỉ, nghệ thuật kết hợp các loại rượu whisky có phong cách, độ tuổi và loại thùng khác nhau để đạt được một tổng thể hài hòa, nhất quán.

Rượu whisky thiểu số là ‘mạch nha đơn – single malt’. Điều đó có nghĩa là tất cả rượu whisky đều đến từ một nhà máy chưng cất duy nhất. Tuy nhiên, nhà máy chưng cất sẽ sử dụng nhiều thùng khác nhau để tạo ra sản phẩm đó. Trong thiểu số này là phát sinh thêm một nhóm cực kỳ ít ỏi là Single Cask.

Thùng ủ rượu Ảnh Hưởng Đến Hương Vị Như Thế Nào?
Thùng là một phần nội tại của quá trình tạo ra rượu whisky. Một trong những yếu tố kỳ diệu nhất của quá trình sản xuất rượu whisky chắc chắn là sự trưởng thành của thùng rượu – các chuyên gia tin rằng có tới 80% hương vị của rượu whisky có thể đến từ chính gỗ nó được ủ trong đó.

Các thùng được sử dụng trong quá trình chưng cất rượu scotch là những thùng gỗ trước đây đã được sử dụng để ủ các loại rượu mạnh khác (thường là rượu bourbon hoặc sherry, nhưng đôi khi là rượu vang hoặc rượu rum). Trong khi việc pha trộn các loại rượu whisky trong sản xuất Single Malt có nghĩa là để giảm bớt sự khác biệt của một thùng riêng lẻ, còn các chai Single Cask nhằm mục đích mang lại hương vị độc đáo của thùng.

Khi rượu trắng lần đầu tiên được đưa vào thùng, nó có hương vị khá đặc biệt – mang đặc trưng của nhà máy chưng cất. Theo thời gian, rượu whisky phát triển mối quan hệ cộng sinh với thùng gỗ sồi – chất lỏng thấm vào thớ gỗ khi hương vị giữ trong thùng gỗ sồi được khuếch tán vào rượu. Chính tại đây, những hương vị đậm đà, mạnh mẽ – đặc điểm nổi bật của một loại rượu whisky được tạo ra.

Rachel Barrie của Glenmorangie nói: “Hoạt động của gỗ là tối quan trọng, nhưng quá trình oxy hóa và độ ẩm cũng có ảnh hưởng”.

Single Cask Là Gì?

‘Single Cask‘ có một nghĩa đơn giản là Thùng đơn, được hiểu là rượu whisky chỉ được lấy từ một thùng rượu whisk duy nhất.

Các loại rượu whisky đóng thùng đơn không thể đơn giản hơn: một loại rượu whisky, ủ trong một khoảng thời gian cụ thể trong một thùng và sau đó đóng chai. Sản phẩm hầu như luôn được đóng chai ở cường độ thùng và không có màu caramel hoặc lọc lạnh. Đây là rượu whisky ở dạng chân thực nhất của nó; hoang sơ, nguyên tố, tinh khiết. Không có hai loại rượu whisky đóng thùng nào giống nhau, và chúng được thiết kế để mang hương vị độc đáo của từng thùng rượu của chúng. Đối với những người theo chủ nghĩa cầu toàn whisky, sự đơn giản này vô cùng hấp dẫn.

Đây là cách chân thực nhất và trung thực nhất để có được mẫu whisky tinh thuần từ các nhà máy chưng cất trên khắp Scotland và hơn thế nữa chúng tạo ra những món quà đặc biệt và độc đáo cho những người yêu thích rượu whisky.

Theo bản chất của chúng, chúng hiếm hơn. Mỗi thùng sẽ chỉ cho khoảng 300-600 chai, làm cho chúng trở nên hiếm, độc đáo và có thể sưu tầm được. Một khi những chai rượu đó không còn nữa, rượu whisky đó sẽ biến mất vĩnh viễn.

Billy Abbott, đại sứ tại nhà bán lẻ đồ uống The Whisky Exchange, cho biết: “Một thùng duy nhất là một cơ hội để nắm bắt. Đây là những loại rượu whisky nổi bật không giống với bất kỳ loại rượu nào khác – chúng khác biệt, đặc biệt và độc nhất”.

Bốn Loại Rượu Whisky Đóng Thùng Đơn Đáng Để Thử:
Aberlour 20 năm tuổi, phiên bản thùng đơn

Sherry-casked Aberlour hầu như không phải là một bí mật, nhưng món mông thứ hai nổi bật này đã thêm một chiều hướng mới cho sự kết hợp cổ điển này. Mận luộc chín, hương thơm của oloroso lâu năm, cam thảo và một chút tinh dầu bạc hà dẫn đến hương vị của các loại gia vị làm bánh, hạnh nhân rang và quả óc chó trong sô cô la đen. Liền mạch và thân thiện như một cái ôm. Alc 52%

Benromach 2010, Cask # 390

Đây là tất cả về sự đĩnh đạc. Than bùn của Benromach khiến nó trở thành một loại Speysider không phổ biến, nhưng ở đây làn khói màu xanh lá cây của nó được cân bằng tuyệt vời với vani ngọt ngào và bánh gừng nhẹ của thùng rượu Bourbon đổ đầy đầu tiên. Có tiếng xì xào của thanh trái cây và hạt, một số loại trái cây màu đỏ tươi ngon và miếng bít tết gammon nướng bắt lửa. Mượt môi và dễ chịu một cách kỳ lạ. Alc 58,4%

Lochindaal 2010, Cask # 4348, đóng chai 2021

Việc đóng chai rượu vang của Bruichladdich này là một con thú hiếm – ở đâu đó giữa Port Charlotte và Octomore trong làn khói của nó. Đó là một loại rượu whisky khó nắm bắt, với độ mạnh cao (nước là bạn của bạn ở đây) mang lại một mũi vani và quýt sang trọng trước khi khói bay qua, xóa mờ đường chân trời với long não, cành lá hun khói và thịt đỏ cháy. Một người biến hình. Alc 60,2%

Miltonduff 1999, 20 tuổi

Đây thùng bằng lòng ngồi dưới nền, để cho tinh thần ca hát. Sau hai thập kỷ trong tình trạng khô khan, Speysider bị đánh giá thấp này trở nên nhợt nhạt đối với mắt, và tràn ngập mùi hương của cây lá gai và táo xanh, cùng với gừng nhạt và hạnh nhân phủ đường. Nó ngọt ngào, nó nhẹ nhàng, nhưng nó chắc chắn không phải là quan trọng. Một để dành thời gian của bạn hơn. Alc 50,7%.

Cask Strength Là Gì?

‘Cask Strength‘ có một nghĩa đơn giản là Cường Độ Thùng, được hiểu là rượu whisky được đóng chai đúng với độ cồn cao của thùng mà không có sự pha loãng để điều chỉnh độ cồn. Giống như việc bạn nhâm nhi một ngụm thẳng từ thùng

Nói chung, Whisky được pha loãng để cắt giảm chi phí, cho cả người sản xuất (chủ yếu là chịu thuế) và người tiêu dùng. Do đó, Rượu whisky Cask Strenght có xu hướng xuất hiện từ các nhóm rượu cao cấp, vì nhà sản xuất chỉ có thể làm ra ít chai hơn từ mỗi thùng, và người tiêu dùng mua nhiều chất rượu Whisky hơn (ở dạng tinh khiết nhất) trên mỗi chai.

Rượu Whisky Cask Strength mang đến trải nghiệm giống như việc nhấm nháp trực tiếp từ thùng bằng ống hút. Do đó, nó được đánh giá cao bởi những người theo chủ nghĩa thuần túy cứng rắn, những người khao khát một cảm nhận tự nhiên và mạnh mẽ.

Rượu Whisky Cask Strength cũng cho phép người uống có cơ hội để vào vai một Master Blender. Bạn sẽ làm gì với một dram thuần khiết nguyên thủy. Một số người chọn thêm nước ưa thích của họ, trong khi những người khác đưa thẳng vào lưỡi.

Rượu Whisky Cask Strength Đáng Để Thử
Các loại rượu whisky Cask Strength đặc biệt phổ biến trong các nhà máy chưng cất Scotch yêu thích than bùn nhưng cũng có sẵn từ các nhà sản xuất rượu Whisky trên toàn thế giới.

Rượu Whisky cường độ cao có sẵn từ các thương hiệu như The Macallan, Bowmore, Glengoyne, Amrut, Angel’s Envy, Maker’s Mark, Willowbank, Laphroaig, Nikka, Suntory và các thương hiệu khác.

Bạn đã có cơ hội thưởng thức một loại rượu Whisky được đóng chai ngay từ trong thùng chưa? Đánh giá của bạn thế nào?

Cách Thưởng Thức Rượu Cask Strength Whisky và Single Cask Whisky?
Tất cả những gì bạn cần là một ít nước đá và nước, và cuộc hành trình của bạn vào thế giới rượu whisky có thể bắt đầu. Tồn tại một số tannin tan trong nước và một số tan trong rượu, vì vậy bạn sẽ có được sự cân bằng khác nhau ở các cường độ khác nhau. Các loại nước khoáng khác nhau có thể tạo màu sắc cho hương vị đồ uống của bạn khác nhau.

Nếu bạn có một loại rượu whisky cask strength hoặc single cask trong bộ sưu tập của mình, thì cách tốt nhất để thưởng thức nó là với nước. Đó là cách các nhà chưng cất vẫn thường áp dụng và bạn đừng ngại pha loãng rượu whisky để phù hợp với sở thích cá nhân của mình. Thêm nước ở nhiệt độ phòng hoặc một viên đá, tùy theo sở thích của bạn – chỉ cần lưu ý không pha loãng quá. Thêm nước từng chút một, nếm rượu whisky sau mỗi lần thêm. Bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tinh tế đối với hương vị khi các tông màu và hương vị khác nhau được giải phóng, làm nổi bật sự phức tạp trong từng giọt rượu whisky.

Hãy xem xét đâu là cường độ cồn tốt nhất của rượu whisky, điều này được quyết định nhiều bởi việc tìm ra cường độ tốt nhất cho tỷ lệ hương vị. Cá nhân tôi nghĩ rằng đó là một trải nghiệm thú vị và mang tính khoa học khi lần đầu tiên thử một loại mạch nha có độ bền cao mà không có nước. Sau đó, thử nó với các lượng nước khác nhau để đánh giá sự thay đổi hương vị đáng kể có thể xảy ra và để tìm ra hương vị và đặc tính phù hợp nhất với bạn. Với chủ động thêm nước ở nhà, so với việc bị pha loãng và giảm độ mạnh bởi máy chưng cất là hoàn toàn khác biệt. Bởi vì bạn đang thêm nước và thưởng thức ngay lập tức, nó khác với việc nhà máy chưng cất giảm cường độ.

Hiểu và phân biệt thế nào về Whisky ?
Thông thường, thứ tự của các loại rượu whisky này từ đắt nhất đến rẻ nhất là Single Cask (Thùng Đơn), Cask Strength (Cường Độ Thùng), Single Malt (Mạnh Nha Đơn), Blended (Phối Trộn). Với suy nghĩ đó, có thể dễ dàng cho rằng các loại rượu whisky Single Cask là “tốt nhất” trên thị trường, trong khi các loại rượu whisky phối trộn là “tệ nhất”. Nhưng trên thực tế, nó phức tạp hơn thế.

Những loại rượu whisky pha trộn không được đánh giá cao đối với những người sành rượu. Trong khi hỗn hợp trộn là scotch phát triển trên khắp thế giới trong nhiều năm, chúng đã trở nên không hợp thời vào cuối những năm 1980 nhờ nhận thức toàn cầu ngày càng tăng về mạch nha đơn. Tuy nhiên, đã có một số tác động ngược trở lại điều đó trong thời gian gần đây và sự công nhận ngày càng tăng của nghệ thuật liên quan đến việc tạo ra một scotch pha trộn tuyệt vời. Nói chung, các loại rượu whisky pha trộn nhẹ hơn, ngọt hơn và thường dễ tiếp cận hơn so với loại mạch nha đơn, một yếu tố chính dẫn đến sự phổ biến rộng rãi của chúng.

Mặt khác, trong khi các loại rượu whisky Single Cask đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và trở thành tiêu chuẩn vàng đối với một số người theo chủ nghĩa thuần túy whisky.

Nếu cân nhắc về túi tiền của bạn thì nơi tốt nhất để bắt đầu là ở giữa. Với một chai Single Malt (mạch nha đơn). Ưu điểm của một loại mạch nha đơn là bạn có được hương vị đặc biệt thiếu từ sự pha trộn, nhưng không có một số đặc tính khắc nghiệt hơn mà bạn mong đợi từ một chai thùng đơn. Nếu bạn là người mới chơi rượu whisky, đó là một nền tảng để xây dựng lên. Một loại mạch nha đơn tốt sẽ không phá vỡ tài chính của bạn và bạn sẽ nhận được một loại rượu whisky chất lượng để thưởng thức và thưởng thức.

Niềm Vui Khi Nếm Thử

Các loại rượu whisky đóng thùng đơn là một kho báu vô cùng hấp dẫn và tùy thuộc vào mỗi người để quyết định mức độ họ muốn tìm hiểu sâu về nó. Có những người đam mê rượu whisky ngoài kia đã ghi nhớ số thùng cho ngay cả những loại rượu mạch nha đơn lẻ khó hiểu nhất – và rất nhiều người khác bằng lòng nhảy vào và tìm thứ gì đó họ thích.

Tuy nhiên, đối với cả hai, niềm vui của các loại rượu whisky thùng đơn là như nhau: việc khám phá ra những chai rượu độc đáo từ một nhà máy chưng cất cụ thể, có thể là một biểu hiện tinh túy của phong cách nhà máy chưng cất đó, hoặc một ngoại lệ hoàn toàn bất ngờ đối với nó – và cả hai đều đem đến trải nghiệm thú vị.

‘Nếu bạn dành thời gian nếm thử 10 chiếc thùng chị em khác nhau – chúng có thể được chất đầy vào cùng một ngày vào cùng một loại gỗ – theo thời gian trưởng thành sẽ có sự khác biệt, có thể là những thứ ngẫu hứng chẳng hạn như thùng nào đứng gần cửa nhà kho hơn. McIvor giải thích. “Đó là cách tôi xem xét những chiếc thùng đơn lẻ – như những bức ảnh chụp nhanh của thời gian, không bao giờ được lặp lại”.

Điều Cốt Lõi Cần biết
Cask Strength = không pha loãng để hạ độ cồn, nhưng có thể vẫn lấy từ nhiều cask khác nhau để pha cho vị rượu nó cân đối/đúng ý của master blender.

Single Cask = tất cả rượu trong chai đó lấy nguyên từ 1 thùng (cask), không pha chế gì hết.

Thế nên Single Cask khả năng cao là Cask Strength nhưng Cask Strength không nhất thiết là Single Cask. Hai khái niệm này hoàn toàn độc lập. Mặc dù đa phần Single Cask là Cask Strength nhưng cũng không hiếm nhà đóng chai Single Cask lại ở nồng độ pha loãng. Nhưng nếu tính theo số lớn thì có thể thấy đa số Single Cask sẽ là Cask Strength.

Tìm Hiểu Thêm Về Batch Và Cask


Thông thường Cask Strength thì kèm theo Batch (1 mẻ rượu) còn Single Cask thì lại kèm với Cask (số hiệu thùng).

Khi đóng chai Single Cask thì thường người ta sẽ ghi Cask # nhưng cũng không phải bắt buộc. Tuy nhiên CS với Batch# thì chả liên quan gì đến nhau. Chắc bác hay gặp mấy chai cask strength kiểu như Glen Allachie, Laphroaig hoặc Aberlour A’bunadh nên có ấn tượng rằng CS phải ghi kèm theo batch #. Còn thực tế thì chắc phải đến 90%+ các chai CS là không ghi batch #.

Ghi chú 1: Là không có cask nào giống hệt cask nào, thế nên mới có chuyện rượu cùng 1 nhà chưng cất (vd: Laphroaig 30) nhưng uống của các nhà đóng chai khác nhau vị vẫn khác nhau.

Ghi chú 2: các batch có thể có công thức blend tỉ lệ thùng khác nhau. Có mẻ thì nhiều sherry hơn là bourbon, có mẻ lại 100% rượu ủ bourbon (dù vẫn cùng 1 loại rượu, ủ từng đấy năm).

Nếu để ý xem nhãn chai sẽ thấy thông tin là One of 2xx chai (Single Cask) hoặc One of 2xxx chai của batch #xxx (Ví dụ: 2xxx chai/10cask/batch, cask lại có cask ngon cask dở). Trộn lẫn các cask từ 1 batch (vẫn là Cask Strength) khác với cái đặc sắc, riêng biệt từ 1 cask duy nhất, kiểu như Blended khác với Single Malt. Thế nên, Cask Strength thì chưa chắc đắt, nhưng Single Cask thì chắc chắn không hề rẻ.

Điển hình là line OMC của HighLand, phần lớn các Single Cask trên 50% được pha loãng bằng nước để đưa về 50% để đóng chai, vẫn là rượu từ 1 Single Cask. Thùng dưới 50% thì họ giữ nguyên và một số ít chai exclusive sẽ được đóng Cask Strength theo yêu cầu dù cao hơn 50%.

Giải Thích Ý Nghĩa Batch # Của Chai Cask Strength?


Batch là 1 mẻ sản xuất/ production vì công thức mash hay quy trình giống nhau từ lúc mashing, lautering, fermenting đến lúc chưng cất.

VD: bên em siêu nhỏ- wash still 3000L, spirit still 2000l thì lúc ra white dog 200l thì vào vừa khít luôn 1 thùng. Thì sau vừa là single cask, vừa single batch. Còn các bên lớn thì 1 mẻ của nó có thể được 1 chục thùng thì tất cả sẽ chung 1 batch.

Đây là hiểu khái niệm batch theo mẻ chưng cất. Ngoài ra batch còn có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn là bất kỳ một sự kết hợp nào với số lượng “nhỏ” mà không phải sản xuất theo qui mô lớn. Chẳng hạn như họ có thể chưng cất nhiều mẻ khác nhau rồi đóng thùng. Sau đó họ chọn một số thùng (với whisky đã được ủ một thời gian) ra rồi pha trộn vào với nhau rồi đóng chai thùng đã được pha trộn. Đó cũng có thể được coi là một batch.

Thực chất nếu chai rượu được sản xuất theo từng mẻ một (pha trộn nhiều thùng lại với nhau theo một công thức định sẵn để đạt được hỗn hợp mà họ mong muốn) thì người ta có thể ghi số batch. Nhưng cũng có nhiều nhà sản xuất theo mẻ nhưng chỉ ghi chung là small batch (như chai Bowmore 25).

Nếu Cask Strength Là Không Pha Để Hạ Thấp Độ Cồn Thì Tại Sao Dòng Glenfarclas 105 Luôn Ổn Định Độ Cồn 60% Không Hơn, Không Kém?
Câu hỏi thú vị! Cái này nhà Glenfarclas pha các thùng với nhau để đạt chính xác 60 độ thôi…vẫn là nguyên chất. Đây la một trick của nhà Glenfarclas. Do công suất của nhà này rất lớn nên trong kho lưu trữ của họ có rất nhiều thùng. Họ sẽ trộn với nhau khéo léo để duy trì được nồng độ cồn của mẻ rượu đạt đúng 60% mà không cần pha thêm nước.

Mấy chai Glenfarclas 20 và 40 105 60% mới gọi là đỉnh cao… Chứ hàng NAS thì…thôi..không đáng nhắc tới.

Về lý thuyết thì Cask Strength trên kia đã nói rõ nhưng thực tế nó có pha thêm ( tỷ lệ nước cất rất nhỏ gần như ko làm thay đổi ) thì sao? Trường hợp này nếu đã pha nước nhưng vẫn để nồng độ cao thì họ gọi là high strength, còn cask strength thì ko có 1 tí nào dù 1 giọt nước, nguyên tắc là nguyên tắc nên không có trường hợp tự ý pha loãng mà không có bất kỳ thông báo nào cho người dùng.

Siêu Thị Rượu Ngoại - Nơi mua những sản phẩm chính hãng đáng  tin cậy