RƯỢU WHISKY CÓ BAO NHIÊU LOẠI ? TOP CÁC LOẠI RƯỢU WHISKY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Trong thế giới của rượu, nếu bạn là người yêu những thứ hoài cổ, những hương vị bí ẩn hay mùi vị đậm dấu lịch sử thì rượu Whisky là thức uống thích hợp cho bạn. Whisky là loại rượu mạnh được ưa chuộng nhờ hương vị độc đáo, đa dạng chủng loại. Vậy bạn có biết rượu Whisky là gì, rượu Whisky có bao nhiêu loại và đâu là loại Whisky phù hợp nhất cho người mới bắt đầu dùng không? Nếu chưa có nhiều thông tin về loại rượu này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách lựa chọn chai rượu ưng ý nhất.

 

Rượu Whisky Là Gì?

Rượu Whisky là dòng rượu mạnh phổ biến trên thị trường hiện nay, có được nhờ sự chưng cất từ quá trình lên men từ ngũ cốc như: lúa mạch (barley), lúa mì (wheat), lúa mạch đen (rye), bắp (Corn/maize), lúa kiều mạch (oats), nồng độ cồn từ 40 – 45%ALC, màu nâu hổ phách đậm. Hương vị của rượu Whisky có thể thay đổi tùy vào loại ngũ cốc, nấm men, loại gỗ ủ hay thời gian ủ. Tuy nhiên, dù sản xuất bằng nguyên liệu, phương pháp nào thì nhà sản xuất luôn phải tuân theo quy trình: mạch nha hóa - nghiền mịn - lên men - chưng cất - ủ trong thùng gỗ - đóng chai.

Không ít người mới bắt đầu tìm hiểu về rượu mạnh thường thắc mắc có dòng rượu Whisky trắng không? Trên thực tế, sau khi chưng cất thì các dòng Whisky thường không có màu nhưng sau quá trình ủ trong các thùng gỗ sồi, rượu Whisky sẽ có thang màu vô cùng đa dạng từ vàng rơm nhạt đến hổ phách đậm.

 

Tên gọi và cách phân loại whisky

Phân loại theo nguyên liệu ngũ cốc: Whisky được phân thành nhiều loại khác nhau cùng với các tên gọi khác nhau, một số sẽ được gọi theo thành phần nguyên liệu làm ra nó.

• Malt whisky - whisky mạch nha đơn là tên gọi loại whisky được làm ra từ mạch nha.

• Grain whisky - whisky được sản xuất từ lúa mạch.

• Rye whisky - là tên gọi khi whisky được làm ra từ lúa mạch đen với thành phần hơn 51% trở lên.

• Bourbon whisky - là tên gọi loại whisky được sản xuất từ bắp với hơn 51% trở lên và được chưng cất với tối đa là 81% thể tích rượu.

 

 

Phân loại theo quy trình sản xuất: ngoài ra quy trình sản xuất rượu cũng quyết định phân loại và đặt tên loại rượu này.

• Single: đây là loại rượu Whisky được sản xuất từ một lò nấu rượu riêng lẻ. Chúng thường được dùng phổ biến ở Scotland với tên gọi là Single Malt Whisky. Loại Whisky được chưng cất từ thành phần là lúa mạch nha (malted barley) và nước, không có thêm bất cứ loại ngũ cốc nào khác. Sử dụng quá trình chưng cất hàng loạt (batch distillation).

• Blend: là tên gọi dành cho loại Whisky đã được pha trộn. Trong quá trình sản xuất (blending), người chế biến sẽ pha trộn nhiều loại Whisky từ các lò nấu rượu khác nhau để tạo thành một loại mới. Không chỉ pha trộn 1 hay 2 loại, có đến 70 loại Whisky khác nhau được pha trộn với nhau.

• Straight: đây cũng là loại rượu Whisky có nguồn gốc từ một lò nấu rượu riêng lẻ, nhưng lại được dùng phổ biến cho Whiskey ở Mỹ.

• Pure Pot Still: là loại Whisky chỉ sử dụng mạch nha trong các bình nấu rượu cổ điển để sản xuất rượu. Cách thức chế biến này thường được vận dụng nhiều ở Ireland đối với loại Whisky riêng lẻ.

• Pot Still: loại rượu Whisky chỉ dùng bình nấu cổ điển, đặc biệt dùng cho một số loại Whisky tại Ireland, được gọi là Pot Still.

 

- Các cách phân loại Whisky khác ngoài hai cách phần loại trên, Whisky cũng có thể được gọi tên theo những cách khác nhau như sau :

• Cask strength, được hiểu là độ mạnh thùng. Đây là loại rượu được sản xuất bằng cách không cho thêm nước vào Whisky sau khi đã được trữ trong thùng nhằm đạt được một nồng độ rượu nhất định theo mong muốn. Tùy thuộc vào điều kiện môi trường, chất lượng thùng chứa, nồng độ rượu của phần cất nguyên thủy hoặc thời gian trữ mà nồng độ rượu Whisky sẽ khác nhau.

• Single cask (thùng riêng lẻ): đây là loại Whisky có nguồn gốc từ một thùng rượu riêng lẻ. Thường được dùng phổ biến cho Whisky ở Scotland.

• Single barel (thùng riêng lẻ): được sản xuất từ một thùng rượu riêng lẻ. D8ược dùng nhiều cho rượu Whisky ở Mỹ.

• Vintage (năm sản xuất): đây là loại Whisky được sử dụng có nguồn gốc theo năm được ghi chú trên nhãn chai.

 

TOP CÁC LOẠI RƯỢU WHISKY CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 

1/  CHIVAS REGAL: Rượu bắt đầu được ra đời từ những năm 1801 thuộc thể loại rượu Blend Scotch whisky được sản xuất bởi Chivas Brothers. Nó thuộc nhà máy chưng cất rượu từ khá lâu đời - năm 1786 gần sông Spey, Scotland.

Nhắc đến Whisky, bạn không thể không nhắc tới Chivas, loại rượu Whisky truyền thống có thể chinh phục những người thưởng thức khó tính nhất. Chivas luôn là cái tên nổi bật trong thế giới Whisky và nó cũng là loại rượu mà người mới bắt đầu không thể bỏ qua. Nhờ sự hòa trộn hoàn hảo của những hạt ngũ cốc thượng hạng cùng nấm men cao cấp đã tạo nên những giọt rượu mang hương vị đậm đà, phức hợp và mượt mà. Các phiên bản của Chivas đều mang hương vị ngọt ngào của trái cây, mùi hương hoang dã của thảo mộc kết hợp với gỗ sồi the cay. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời với loại Whisky này.

 

Rượu Chivas Regal được phân hạng theo thời gian rượu được ủ: Từ 12 năm (phân khúc bình dân), 18 năm (phân khúc trung cấp) đến 25 năm (loại hảo hạng).

 

2/ MACALLAN: là nhà sản xuất rượu Single Malt Whisky nổi tiếng thế giới. Với số lượng bán ra trên toàn cầu chỉ đứng sau Glenlivet và Glenfiddich. Nhà máy chưng cất rượu Macallan nằm ở Moray, Scotland, thành lập năm 1824 bởi Alexander Reid.

Macallan là một trong số ít các nhà sản xuất rượu whisky không sử dụng màu caramel. Họ tận dụng sự tương tác của gỗ sồi và rượu để tạo nên màu sắc tự nhiên đẹp đẽ vốn có. Đó chính lá lý do vì sao rượu thường có hương vị trái cây với màu hổ phách nhạt.

 

Dòng rượu Macallan mang đậm chất cổ điển, tinh tế. Cũng như các thương hiệu Whisky khác, Macallan có nhiều phiên bản rượu với thành phần, độ tuổi và hương vị khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có hương vị đặc trưng rất riêng của thương hiệu, đó là sự kết hợp của mạch nha, gỗ sồi, phảng phất thêm hương vị trái cây tươi mát. Do đó, Macallan thuộc nhóm rượu Whisky dễ uống , phù hợp với nhiều đối tượng.

 

3/ JOHNNIE WALKER: là thương hiệu rượu nổi tiếng đến từ vùng Ayrshire, Scotland với số lượng bán ra lên đến 130 triệu chai/năm. Tại Việt Nam, Johnnie Walker được giới sành rượu biết đến với cái tên vô cùng thân thương là rượu ông già chống gậy do logo có hình ông một người đàn ông với cây gậy. Khởi nghiệp từ một cửa hàng tạp phẩm nhỏ ở vùng Kilmarnock, Scotland vào năm 14 tuổi, Johnnie Walker (1805 - 1857) với sự nhiệt tình và thông minh của tuổi trẻ đã tạo nên sản phẩm rượu whisky được ưa chuộng trên thế giới bằng cách pha trộn nhiều hương vị khác nhau. Bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ XIX, những chai rượu Johnnie Walker vuông vức, góc cạnh bắt đầu được bày bán tại những kệ rượu trên khắp thế giới và trở thành thức uống tinh thần không thể thiếu trong những bữa tiệc rượu thời bấy giờ. Vào năm 1909, hình ảnh thương hiệu Johnnie Walker được nâng tầm hơn nhờ vào logo Quý ông chống gậy sải bước được phát họa bởi họa sĩ trẻ giỏi nhất lúc bấy giờ là Tom Browne. Kể từ đó đến nay, những dòng sản phẩm của Johnnie Walker đều gắn liền với hình ảnh Striding Man và dần trở thành biểu tượng toàn cầu. 

 

 CÁC DÒNG SẢN PHẨM PHỔ BIẾN :

• Johnnie Walker Red Label: được giới yêu thích rượu mạnh gọi với cái tên khác là rượu Johnnie đỏ. Đây là dòng rượu trẻ nhất của nhà Johnnie Walker, được tạo thành từ 35 loại Rượu Whisky khác nhau lên men từ ngũ cốc và mạch nha. Rượu có dung tích 750ml và nồng độ cồn là 40% ALC. Rượu Johnnie Walker Red Label sở hữu hương vị sống động, bùng nổ và đầy cá tính với sự kết hợp hoàn hảo của hương vị whisky nhẹ nhàng cùng vị khói than bùn của phong cách biển Tây Scotland.

• Johnnie Walker Black Label: được mệnh danh là “Đỉnh Everest của Whisky Thượng Hạng”, rượu còn được gọi là rượu John Black và phối chế từ 40 loại rượu whisky hảo hạng có tuổi tối thiểu 12 năm để mang đến một hương vị sâu lắng và tinh tế. Black Label có nồng độ cồn là 40% ALC. Vởi vị ngon tinh tế quyến rũ, sỡ hữu vị khói nhẹ nhàng, hòa quyện cùng 1 ít vị trái cây khô và hương vani.

• Johnnie Walker Double Black: So với Black Label, Double Black có vị khói nồng đậm hơn, mang đến cho bạn những trải nghiệm sâu sắc và mới lạ hơn. Những giọt rượu Double Black Label là sự hội tụ mùi trái cây khô như nho, táo, lê và cam sẽ mang đến sự ngọt ngào và nhẹ nhàng khi thưởng thức.

• Johnnie Walker Green Label: dòng Malt Whisky được phối chế từ 27 lò chưng cất trên khắp Scotland, mỗi lò là một loại Mat đăc trưng với độ tuổi tối thiểu là 15 năm. Rượu Green Label 15 năm mang trong mình một mùi hương táo đỏ kết hợp cùng vị ngọt dịu của mạch nha để lại cho người dùng một xúc cảm khó tả

• Johnnie Walker Gold Label: Là tuyệt phẩm dành cho những đêm tiệc sôi động, rượu John vàng sở hữu hương vị nồng nàn, êm đằm. Gold Label Reserve là kết quả từ sự tổng hợp của 15 loại whisky quý hiểm từ kho tàng rượu cao cấp Johnnie Walker. Gold Label có nồng độ cồn là 40% ALC. Rượu mở đầu bằng sự bùng nổ của hương mật hoa tinh tế điểm thêm vị khói nhẹ, sau đó là vị trái cây nồng nàn thêm chút êm ngọt của mật ong và cuối cùng là dư vị quyến rũ từ khói và gỗ sồi.

• Johnnie Walker Blue Label: Được xem là tuyệt phẩm chất lượng không thể so sánh, chất rượu Blue Label được chế tác từ những dòng whisky quý hiếm với chất lượng vượt trội. Thùng gỗ sồi dùng để ngâm rượu được chọn lọc kỹ càng với tỷ lệ 1/10.000 đã cho thấy độ quý hiếm của dòng rượu này. Rượu Blue Label sở hữu hương vị đậm đà đầy cá tính, bắt đầu với vị mật ong, hương cam, hạt phỉ; tiếp đến là một chút gợi mở từ gừng, tắc, gỗ đàn hương và chocolate đen. Mọi hương vị sẽ được cân bằng hoàn hảo với dư vị khói kéo dài mượt mà.

• Johnnie Walker 18, Platinum 18: cả 2 đều được tạo nên từ những loại whisky có tuổi đời 18 năm và là kết tinh nghệ thuật của truyền thống và hiện đại. Cả hai đều có nồng độ cồn là 40% ALC và dung tích 750ml.

 

4/ GLENLIVET: là Dòng rượu Whisky Mạch nha đơn cất của Scotlan (Single Malt Scotch Whisky) được sản xuất từ một loại Malt ( Mạch nha ) tinh khiết duy nhất , và được chưng cất tại vùng Speycide phía đông bắc Scotland . Đây là một vùng đất ẩm ướt , sương mù nhưng có bầu không khí trong lành và nguồn nước rất tinh khiết. Tận dụng những lợi thế đó, The Glenlivet đã tạo nên những chai rượu mang hương vị tuyệt vời. Whisky nhà The Glenlivet thường mang đậm vị trái cây như cam quýt, táo, lê, dứa được cân bằng nhờ vị ấm nồng của gỗ sồi và gia vị. Những phiên bản Glenlivet đang được người tiêu dùng ưa chuộng có thể kể đến như: Glenlivet 12, Glenlivet 15, Glenlivet 18 hay Glenlivet 1824…

 

 

5/ GLENFIDDICH: Dòng whisky này là dòng whisky Highland hay Speyside duy nhất được chưng cất, ủ và đóng chai tại một nhà máy chưng cất duy nhất. Cũng giống như các nhà máy chưng cất khác, như Glen Grant và Glenmorangie, Glenfiddich sử dụng nguồn nước duy nhất từ suối tự nhiên. Nguồn nước này từ suối Robbie Dhu. Glenfiddich được ủ trong các thùng gỗ sồi như thùng rum từ Cuba (trong trường hợp của Gran Reserva), thùng bourbon whisky từ Mỹ (Ancient Reserve), hay thùng sherry từ Jerez, Tây Ban Nha để tăng thêm sự phức hợp và mượt mà cho hương vị rượu, Glenfiddich không đơn thuần là dòng mạch nha đơn cất bán chạy hàng đầu hiện nay mà nó còn mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm thú vị hiếm có của mạch nha đơn cất. Nhờ đó, Glenfiddich luôn được biết đến là dòng Whisky dễ uống, dễ “tiếp cận”.

 

 

Vậy là chúng ta đã cùng nhau giải đáp những thắc mắc liên quan đến rượu Whisky là gì, rượu Whisky có bao nhiêu loại và giới thiệu các loại Whisky phù hợp với người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được loại rượu ưng ý.